Ngày đăng 16/11/2023 | 12:00 AM

Bản sao kỹ thuật số là công cụ giúp các tòa nhà, các thành phố tiết kiệm năng lượng, ít phát thải carbon

(BXD) Theo Chương trình đánh giá nước thế giới (WWAP), quản lý tài nguyên nước chia thành 3 nhóm (quản lý chất lượng nguồn nước, quản lý dịch vụ cấp nước và quản lý cân bằng về cung cầu nước). Mỗi nhóm có mục tiêu, hoạt động, cách thức riêng đòi hỏi có những giải pháp chiến lược quản lý khác nhau. Đồng thời, đặc thù của tài nguyên nước là sự biến động theo không gian, thời gian. Chính vì vậy, quản lý tài nguyên nước là một nhiệm vụ phức tạp và đòi hỏi một phương thức quản lý tổng hợp với nhiều loại công cụ quản lý về mặt pháp lý, kinh tế, kỹ thuật...

Nước đóng vai trò vô cùng to lớn đối với sự sống và phát triển kinh tế - xã hội của mỗi quốc gia cũng như toàn cầu. Việc quản lý, bảo vệ tài nguyên nước là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của mỗi quốc gia, mỗi vùng lãnh thổ.

Theo Hiến pháp của nước Mỹ, Chính phủ liên bang xây dựng chính sách và quy định chung về quản lý tài nguyên nước, còn các bang chịu trách nhiệm thực hiện. Các nhiệm vụ của Cơ quan bảo vệ môi trường (EPA) bao gồm cấp phép xả chất gây ô nhiễm vào hệ thống thủy sinh, xem xét các tiêu chuẩn nước uống quốc gia, phát triển các tiêu chí cho phép các tiểu bang thiết lập các tiêu chuẩn chất lượng nước, quản lý các chương trình tài trợ của tiểu bang để trợ cấp chi phí xây dựng nhà máy xử lý nước thải... Cơ quan bảo vệ môi trường EPA có 10 văn phòng khu vực trải khắp toàn lãnh thổ Mỹ. Mỗi văn phòng phụ trách một số tiểu bang và một hoặc nhiều lưu vực sông. Thẩm quyền của các văn phòng EPA tại các bang là có quyền phê duyệt các quy định và tiêu chuẩn của bang và phê duyệt tài trợ của liên bang cho các hoạt động tài nguyên nước. Ngoài ra, một số cơ quan liên quan cũng có trách nhiệm đối với các vấn đề tài nguyên nước .

Đập Oroville khi khô cằn vào ngày 22/5/2021 

Theo Luật Hiến pháp, chính quyền các bang nắm giữ phần lớn thẩm quyền phân bổ nước, áp dụng các quyền về nước, mua bán nước, đảm bảo và bảo vệ chất lượng nước trong phạm vi quyền hạn của bang. Các cơ quan cấp nước của bang, với tư cách là cơ quan của chính quyền bang được thành lập để chịu trách nhiệm về tài nguyên và chất lượng nước. Để giải quyết các vấn đề quản lý nước liên bang, Mỹ đã thành lập một số Ủy ban nước dựa trên lưu vực sông với tư cách là các tổ chức liên bang. Các Ủy ban cung cấp các giải pháp pháp lý và thực thi cụ thể chứ không phải là các thể chế hành chính thuần túy.

Chính phủ Mỹ đã ban hành nhiều luật và quy định về quản lý tài nguyên nước, trong đó một số áp dụng cách tiếp cận toàn diện và cung cấp cơ sở thể chế cho việc quản lý nước một cách tích hợp. Điển hình như các quy định về quản lý chất lượng nước cấp liên bang. Theo đó, việc quản lý chất lượng nước cấp liên bang ở Mỹ được quy định trong Đạo luật Nước sạch năm 1972 (CWA 1972). CWA 1972 thiết lập kiến trúc cơ sở đối với việc điều chỉnh việc thải các chất ô nhiễm vào môi trường nước. Từ khuôn khổ chung của CWA, Mỹ đưa ra nhiều quy định cụ thể khác như quy định về tổng tải tối đa hàng ngày, quản lý và lập kế hoạch chất lượng nước. Bên cạnh Luật nước sạch, Đạo luật Nước uống an toàn và Đạo luật về các loài có nguy cơ tuyệt chủng cũng tác động đáng kể đến việc quản lý tài nguyên nước ở Mỹ.

Ngoài các công cụ pháp lý thì các công cụ kinh tế luôn được sử dụng trong quản lý nước. Tại Mỹ, việc kinh doanh nước đã được giới thiệu như một giải pháp nhằm điều chỉnh việc phân phối nước và nâng cao hiệu quả sử dụng nước. Ở một số vùng, các thị trường kinh doanh nước đã được thiết lập và vận hành rất tốt nhằm mục đích khuyến khích sử dụng nước có lợi nhất, cung cấp nguồn nước đầy đủ cho những người sử dụng, đồng thời cung cấp một nguồn tài trợ để cải thiện cơ sở vật chất và hiệu quả sử dụng nước. Chính quyền các bang đóng vai trò giám sát và có quyền can thiệp vào hoạt động buôn bán nếu hoạt động này có nguy cơ gây tác động bất lợi cho trữ lượng và tính chất của nguồn tài nguyên.

Đập Oroville khi đầy nước vào ngày 26/3/2023 

Các công cụ kinh tế cũng đã từng được sử dụng trong việc đảm bảo chất lượng nước đồng thời tiết kiệm chi phí kiểm soát xử lý ô nhiễm nước tại Mỹ. Theo đó, EPA có các quy định hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh các chất dinh dưỡng và cặn lắng trong nước. Tuy vậy, các quy định cũng gây ra những tranh cãi về việc có thể tạo ra các hiệu ứng phụ gây độc hại cho nguồn nước và sức khỏe con người. Hiện tại, các chính sách hỗ trợ này không còn được áp dụng.

Trong điều kiện thời tiết ngày càng khắc nghiệt, tiểu bang California đã có những bước  quan trọng để đảm bảo nguồn cung nước hiện tại và trong tương lai, tận dụng hơn 8,6 tỷ USD do Thống đốc bang và Cơ quan lập pháp cam kết trong hai chu kỳ ngân sách vừa qua để xây dựng khả năng phục hồi nước.

Một báo cáo tiến độ mới về Chiến lược cấp nước của California được công bố gần đây, nêu chi tiết các hành động chính được các cơ quan tiểu bang thực hiện nhằm mở rộng và đẩy nhanh việc lưu trữ, tái chế, khử muối và bảo tồn nước để tăng cường nguồn cung cấp nước trên toàn tiểu bang.

Thống đốc bang, ông Newsom cho biết, thời tiết khắc nghiệt mà người dân đã trải qua ở California trong năm qua cho thấy việc cấp thiết là tiếp tục điều chỉnh hệ thống nước của bang cho phù hợp với những điều kiện thất thường nhất. Chính quyền sẽ tiếp tục thúc đẩy chiến lược tổng hợp để tối ưu hóa cách thu giữ, lưu trữ và sử dụng nước trong thực tế điều kiện khí hậu mới. Các ưu tiên của Chiến lược cung cấp nước bổ sung cho Danh mục khả năng phục hồi nước của tiểu bang -  một lộ trình chính sách quy mô hơn được phát triển vào năm 2020 nhằm đảm bảo khả năng phục hồi nước lâu dài và sức khỏe hệ sinh thái của tiểu bang thông qua đa dạng hành động nhằm duy trì và đa dạng hóa nguồn cung cấp nước, bảo vệ và tăng cường các hệ thống tự nhiên, xây dựng kết nối và chuẩn bị sẵn sàng.

Tăng cường khả năng lưu trữ nước

Tối đa hóa việc bổ sung nước ngầm: California đã cho phép và cấp vốn cho công suất bổ sung nước ngầm ước tính khoảng 3,8 triệu mẫu Anh, phần lớn nhờ vào các quy trình cấp phép tạm thời, hợp lý của Ban Kiểm soát Tài nguyên Nước Tiểu bang được chỉ đạo theo lệnh điều hành của Thống đốc.

Phục hồi các con đập: Ngân sách tiểu bang giai đoạn 2023-2024 đã dành 100 triệu đô la để hỗ trợ các chủ sở hữu đập thực hiện việc sửa chữa nhằm cải thiện an toàn công cộng và cải thiện khả năng lưu trữ nước. Ngân sách cũng cho phép Sở Tài nguyên nước đẩy nhanh việc cấp vốn bằng cách quản lý chương trình trợ cấp theo hướng dẫn thay vì quy định.

Mở rộng hồ chứa San Luis: Dự án vẫn đảm bảo tiến bộ, với thiết kế dự kiến sẽ bắt đầu vào cuối năm 2023. Cho đến nay, Chính phủ liên bang đã cam kết 85 triệu USD cho dự án và một phụ lục cho báo cáo khả thi trước đó của dự án đã được hoàn thành gần đây.

Giảm nhu cầu

Ổn định nguồn nước ngầm:

Sở Tài nguyên nước đã dành 340 triệu USD hỗ trợ cho 51 cơ quan phát triển bền vững nước ngầm tại địa phương vào năm 2022 và 2023 để lập kế hoạch và dự án, đồng thời tiếp tục hỗ trợ các cơ quan địa phương về dữ liệu và hướng dẫn. Chương trình LandFlex đã dành 17 triệu USD cho một số cơ quan phát triển bền vững nước ngầm ở Thung lũng San Joaquin; số tiền này sẽ được phân phối cho người dân trồng trọt ở địa phương để chuyển sang sử dụng nước ngầm bền vững và bảo vệ nguồn cung cấp nước uống.

Chương trình tái sử dụng đất đa lợi ích vào tháng 6/2023 đã trao 35 triệu đô la để tăng cường năng lực khu vực trong việc tái sử dụng đất nông nghiệp, giảm sự phụ thuộc vào nước ngầm. Chương trình này năm ngoái đã trao 40 triệu đô la cho các kế hoạch tái sử dụng đất do địa phương lãnh đạo.

Bảo tồn nước trở thành một lối sống: Ngân sách tiểu bang 2022-2023 bao gồm 75 triệu USD trong hai năm ngân sách dành cho chiến dịch tiếp thị bảo tồn nước và Ủy ban Nước của tiểu bang gần đây đã ban hành quy định về thiết lập các mục tiêu tiết kiệm nước cho các nhà cung cấp nước bán lẻ đô thị.

Cải thiện dự báo, dữ liệu và quản lý nước: Dữ liệu dự báo và cảnh báo từ các công cụ và nghiên cứu do Cơ quan quản lý nước và các đối tác phát triển đã giúp cung cấp thông tin cho các nỗ lực ứng phó khẩn cấp, đồng thời giúp các cơ quan đối tác và công chúng cập nhật thông tin về các mối đe dọa lũ lụt trong các cơn bão từ đầu năm 2023. Nhằm nâng cao năng lực của các hệ thống cung cấp nước, ngân sách tiểu bang giai đoạn 2021-2022 và 2022-2023 dành tổng cộng 200 triệu USD để hỗ trợ sửa chữa các hệ thống kênh đào quan trọng ở Thung lũng San Joaquin.

Đại tu hệ thống quản lý dữ liệu về quyền nước của tiểu bang: Từ giữa năm 2023, hàng triệu hồ sơ về quyền nước hiện có sẽ được Ủy ban Nước Tiểu bang số hóa và một nhóm cố vấn bao gồm nhiều chuyên gia ở nhiều lĩnh vực và các bên quan tâm đã được thành lập gần đây, với cuộc họp đầu tiên được tổ chức vào ngày 19 tháng 9 năm 2023.

Hiện đại hóa quản lý quyền sử dụng nước: Ủy ban Nước của tiểu bang vào tháng 3/2023 đã thành lập một nhóm cố vấn kỹ thuật để giúp phát triển một thí điểm đo lường việc sử dụng và nguồn nước sẵn có trong thời gian thực. Nhóm đã tổ chức các buổi lắng nghe ý kiến công chúng về quy định báo cáo và quyền sử dụng nước, thu thập ý kiến đóng góp để giúp cải thiện sự tuân thủ và chất lượng dữ liệu.

Phát triển nguồn cung cấp nước mới: Ủy ban Nước tiểu bang đã triệu tập một nhóm liên ngành gồm các cơ quan tiểu bang và liên bang để xây dựng một báo cáo dự thảo về địa điểm và hợp lý hóa quá trình khử muối trong nước biển, báo cáo này sẽ giúp hướng dẫn vị trí của các dự án trong tương lai và đề xuất các cách hợp lý hóa việc cấp phép. Ủy ban cũng công bố các quy định đề xuất hàng đầu cấp quốc gia nhằm chuyển đổi nước thải thành nước uống chất lượng cao. Đầu năm nay, tiểu bang cũng đã thành lập Nhóm Tái chế nước (Recycled Water Strike Team) với các đối tác tiểu bang, liên bang và các ngành để xác định và vượt qua những trở ngại trong việc thực hiện các dự án nước tái chế. Thống đốc bang Newsom đã ký luật để đảm bảo một số dự án nước tái chế đủ điều kiện được xem xét cấp tốc, theo Đạo luật Chất lượng môi trường California (California Environmental Quality Act).

 

Nguồn: Tạp chí nước thông minh tháng 10/2023

ND: Mai Anh

Tin có liên quan

Loading ...