Ngày đăng 30/12/2022 | 12:00 AM

Cục phát triển đô thị triển khai Nhiệm vụ "Nghiên cứu xây dựng cơ sở dữ liệu, số hóa các hồ sơ đề án phân loại đô thị để công khai và phục vụ công tác quản lý”

(BXD) Bộ Xây dựng đã Phê duyệt “Kế hoạch Chuyển đổi số ngành Xây dựng giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030” trong đó có nhiệm vụ Xây dựng CSDL, số hóa các hồ sơ đề án phân loại đô thị để công khai và phục vụ công tác quản lý của Bộ. Để cụ thể hóa nội dung trên, Cục Phát triển đô thị đã ban hành Kế hoạch hành động của Cục Phát triển đô thị triển khai thực hiện Quyết định số 1004/QĐ-BXD ngày 31/7/2020; trong đó có nhiệm vụ Xây dựng cơ sở dữ liệu số hóa đề án phân loại đô thị phục vụ công tác quản lý của Bộ Xây dựng.
Nhiệm vụ được triển khai với mục tiêu thực hiện rà soát, thống kê danh mục các đề án phân loại đô thị thực hiện theo Nghị định số 42/2009/NĐ-CP, Nghị quyết số 1210/2016/UBTVQH13. Đồng thời tổ chức xây dựng phương pháp thực hiện, kế hoạch và tiến hành số hóa hồ sơ phân loại đô thị trong giai đoạn từ năm 2015 đến 2021. Đây là nhiệm vụ có ý nghĩa thiết thực trong công tác quản lý nhà nước về phát triển đô thị góp phần vào việc triển khai, xây dựng phát triển chính phủ điện tử và là công cụ nâng cao hiệu quả trong sử dụng và khai thác tài liệu phục vụ quản lý nhà nước của Cục Phát triển đô thị nói chung và ngành xây dựng nói riêng.

Nhiệm vụ đã được triển khai và đã đạt được các kết quả như sau:

Nội dung 1: Tổng quan tình hình số hóa cơ sở dữ liệu tại các cơ quan trung ương, địa phương và các cơ quan và đơn vị trong Bộ Xây dựng
Công việc 1: Một số khái niệm chung liên quan đến lưu trữ và số hóa tài liệu 
Công việc 2: Đánh giá tình hình quản lý cơ sở dữ liệu tại các đơn vị trực thuộc Bộ Xây dựng
Công việc 3: Rà soát các quy định hiện hành và các định hướng về lưu trữ tài liệu và số hóa tài liệu.
Nội dung 2: Số hóa các tài liệu về đề án phân loại đô thị:
Công việc 1: Thu thập, đánh giá và phân loại tài liệu từ năm 2015 đến 2021 
Công việc 2: Quét nhập liệu toàn bộ hồ sơ đề án phân loại đô thị giai đoạn 2015- 2021 bao gồm thuyết minh, bảng biểu, và toàn bộ các văn bản theo hồ sơ lưu trữ Đề án tại Cục;
Công việc 3: Chuyển loại dữ liệu từ file hình ảnh thành file text, bảng biểu, công thức và ngược lại
Công việc 4: Xây dựng phần mềm quản lý hồ sơ
Công việc 5: Xây dựng modul phổ biến thông tin số hóa hồ sơ Đề án nâng cấp đô thị trên website Cục Phát triển đô thị và link trên cổng thông tin điện tử Cục Phát triển đô thị
Nội dung 3: Nghiên cứu đề xuất phương án duy trì và phát triển hệ thống sau khi hoàn thành và tài liệu hướng dẫn.
Nội dung 4: Xây dựng báo cáo tóm tắt và báo cáo tổng hợp kết quả thực hiện Nhiệm vụ

Được đánh giá là một trong những nhiệm vụ có tính cấp thiết, phù hợp với thực tiễn nhu cầu quản lý của một cơ quan quản lý nhà nước. Sản phẩm của nhiệm vụ đã đạt được những kết quả khả quan. Tổng số đã có 114 hồ sơ thuộc các đề án phân loại đô thị trong toàn quốc đã được số hóa và cập nhật lên phần mềm. Hệ thống phần mềm bao gồm hai phân hệ tách biệt giữa chức năng quản lý hồ sơ, tài liệu lưu trữ với chức năng tra cứu đã giúp cho việc tra cứu hồ sơ trở nên nhanh chóng và hiệu quả hơn. Dữ liệu được số hóa và lưu trữ trên máy chủ góp phần bảo vệ Hồ sơ đề án lưu trữ gốc khỏi bị hủy hoại do tác động của các yếu tố môi trường trong quá trình sử dụng lâu dài và nâng cao hiệu quả khai thác tài liệu. 

Phần mềm lưu trữ hồ sơ phân loại đô thị

Giao diện chính phần mềm quản lý, lưu trữ hồ sơ đề án phân loại đô thị thực hiện theo Nghị định số 42/2009/NĐ-CP

Ngay sau khi nhiệm vụ được Bộ Xây dựng nghiệm thu chính thức. Cục Phát triển đô thị thực hiện đưa sản phẩm vào triển khai và quản lý, vận hành chính thức. Định kỳ hằng năm thực hiện số hóa và cập nhật dữ liệu. Đây sẽ một trong những điểm nhấn trong chương trình chuyển đổi số của Cục nói riêng và của Bộ Xây dựng nói chung.

Trung tâm Thông tin

Tin có liên quan

Loading ...